PHÁ BĂNG VỚI TRẺ EM HOẶC GEN Z BẰNG NHỮNG CÂU HỎI VUI

Bạn từng ngồi cạnh một đứa trẻ mà không biết bắt chuyện thế nào? Hoặc từng đứng trước một nhóm Gen Z và thấy không khí “lạnh như băng”? Không phải vì bạn nhạt, mà vì bạn chưa có chiếc “chìa khóa” đúng lúc – chính là những câu hỏi vui để bắt đầu cuộc trò chuyện một cách tự nhiên.

Vì sao nên dùng câu hỏi vui khi giao tiếp với trẻ em và Gen Z?

Ở thời đại mà trẻ em tiếp cận công nghệ sớm và Gen Z có vô vàn sự lựa chọn để giải trí, việc người lớn hoặc người hướng dẫn tìm cách kết nối bằng lối trò chuyện nghiêm túc, khô khan thường khiến họ “tắt sóng”. Những câu hỏi vui – không cần quá lố, chỉ cần vừa đủ khơi gợi trí tưởng tượng và sự thoải mái – lại có sức mạnh “mở khóa” nhanh chóng:

  • Giúp rút ngắn khoảng cách thế hệ.
  • Tạo bầu không khí tích cực, an toàn.
  • Kích thích tư duy sáng tạo, óc phản biện hoặc hài hước.
  • Dẫn dắt người trẻ vào một cuộc đối thoại sâu sắc hơn.

Thay vì hỏi “Con học lớp mấy rồi?” hay “Cháu có ngoan không?”, hãy thử thay bằng một câu đầy ngẫu hứng như: “Nếu được làm nhân vật hoạt hình một ngày, con chọn ai?” Bạn sẽ thấy một nụ cười – và một câu chuyện.

5 kiểu câu hỏi vui – phiên bản “khơi chuyện dài, kết nối sâu”

1.Câu hỏi “giả tưởng + lý do” – Không chỉ chọn mà phải giải thích

Ví dụ:

  • Nếu em có thể sống ở một thời đại bất kỳ (tương lai hoặc quá khứ), em chọn giai đoạn nào và vì sao?

    MỞ RỘNG THÊM: Nếu sống ở đó, em nghĩ mình sẽ là ai, làm nghề gì?

  • Nếu được làm nhân vật trong một bộ phim, em chọn ai?

    MỞ RỘNG THÊM: Vì em thích điểm gì ở nhân vật đó? Em có giống họ không?

2. Câu hỏi “kể lại trải nghiệm vui lạ” – Gợi chuyện thật

Ví dụ:

  • Điều hài hước nhất từng xảy ra trong một tiết học là gì?

    MỞ RỘNG THÊM: Lúc đó cả lớp phản ứng thế nào? Em có bị bắt gặp không?

  • Có lần nào em ‘bị’ khen mà cảm thấy ngượng chưa?

    MỞ RỘNG THÊM: Vì sao lúc đó lại thấy ngại? Bây giờ nghĩ lại thấy sao?

3. Câu hỏi “chọn – so sánh – tưởng tượng” – Từ A/B đi đến hình dung

Ví dụ:

  • Em thấy mình giống loài động vật nào? Vì sao?

    MỞ RỘNG THÊM: Nếu là loài động vật đó, em nghĩ mình sẽ làm gì đầu tiên mỗi sáng?

  • Nếu em là một món ăn, em sẽ là món gì?

    MỞ RỘNG THÊM: Vì món đó có điểm gì giống tính cách của em hay vì sao?

4. Câu hỏi “ngược đời để gợi phản xạ và sáng tạo” – Hỏi vô lý để ra điều thú vị

Ví dụ:

  • Nếu ngày mai cả thế giới đảo ngược (trẻ em dạy người lớn), em sẽ dạy người lớn điều gì đầu tiên?

    MỞ RỘNG THÊM: Vì sao em nghĩ người lớn cần học điều đó?

  • Nếu tiếng cười có màu sắc, tiếng cười của em sẽ là màu gì?

    MỞ RỘNG THÊM: Có ai khác trong lớp cười màu khác không? Vì sao?

5. Câu hỏi “tình huống lạ + hành động cụ thể” – Tạo cảm giác như đang chơi game

Ví dụ:

  • Nếu em lạc vào một thư viện biết nói, cuốn sách đầu tiên em cầm lên sẽ kể em điều gì?

    MỞ RỘNG THÊM: Nếu cuốn đó được làm thành phim, tên phim là gì?

  • Nếu em có thể tạo ra một ngày lễ mới dành riêng cho học sinh, đó sẽ là ngày gì và mọi người sẽ làm gì?

    MỞ RỘNG THÊM: Nếu được quảng bá trên mạng, em sẽ viết dòng giới thiệu thế nào?

Gợi ý cách sử dụng trong thực tế

Trong lớp học hoặc buổi đào tạo

Trước khi bắt đầu bài mới, hãy cho học viên một câu hỏi vui, sau đó chia sẻ nhanh trong nhóm. Đây là cách giúp “hâm nóng” lớp học và tăng sự gắn kết.

Trong giao tiếp gia đình

Dùng các câu hỏi vui thay cho “Hôm nay đi học có gì vui không?” sẽ khiến trẻ chia sẻ nhiều hơn. Thử: “Nếu hôm nay trường con tổ chức đi xuyên không, con muốn đến thời đại nào?”

Trong huấn luyện, mentoring

Câu hỏi vui giúp học viên cảm thấy thoải mái, từ đó dễ tiếp nhận góp ý và phản hồi hơn. Đây là công cụ đắc lực để xây dựng mối quan hệ tin tưởng, thân thiện.

Kết luận

Một câu hỏi vui không chỉ mở ra cuộc trò chuyện, mà còn mở cửa trái tim. Khi bạn hỏi đúng, người trẻ sẽ trả lời bằng cả trí tưởng tượng, sự chân thành – và đôi khi là cả sự biết ơn thầm lặng vì đã được lắng nghe.

Đừng bắt đầu một buổi học, một buổi mentoring hay một buổi trò chuyện gia đình bằng im lặng hoặc sự e dè. Hãy bắt đầu bằng một câu hỏi vui. Nhưng nhớ: đừng chỉ hỏi – hãy cùng khám phá câu trả lời.

Gợi ý từ Golden Voice:

Nếu bạn muốn học cách giao tiếp hiệu quả, phá băng nhanh và dẫn dắt đối thoại khéo léo – hãy để các khoá học tại Golden Voice đồng hành cùng bạn. Đăng ký ngay để nâng cấp kỹ năng nói và xây dựng kết nối bền vững.

FAQ

1. Dùng câu hỏi vui có khiến trẻ thiếu nghiêm túc không?

Không. Câu hỏi vui là bước khởi động để trẻ cảm thấy an toàn và thoải mái. Khi mối quan hệ đủ tin cậy, bạn hoàn toàn có thể chuyển sang các chủ đề sâu hơn.

2. Có nên dùng câu hỏi vui trong lớp học nghiêm túc?

Có. Câu hỏi vui giúp “khởi động” lớp học, phá vỡ bầu không khí căng thẳng. Điều này giúp học viên tiếp thu nhanh và chủ động hơn.

3. Câu hỏi vui có cần chuẩn bị trước không?

Nên có một “kho tàng” nho nhỏ để dùng linh hoạt theo đối tượng. Bạn có thể bắt đầu với 3–5 câu theo từng nhóm chủ đề và luyện phản xạ lồng ghép vào giao tiếp hàng ngày.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi HotlineLiên hệ ZaloNhắn Messenger